Thursday, June 11, 2009

เรื่องย่อ: ดิน น้ำ ลม ไฟ




สิงห์และปานศักดิ์ เป็นเพื่อนรักกัน สิงห์มีลูกชายชื่อดิน และปานศักดิ์ มีลูกสาวชื่อ นิอรทั้งสองครอบครัวสนิทกันมาก จนครอบครัวของสิงห์ต้องย้ายไปยังชนบทเพื่อไปรับมรดกเป็นที่ดินที่ป่าเขาสมิง
ขณะที่ปานศักดิ์เข้าแก๊งเฮโรอีนของเฮียวิทย์และโดนตามล่า หนีขึ้นรถของสิงห์พร้อมลูกสาว เมื่อไปเห็นที่ดินป่าเขาสมิงก็พอใจ โทรหาเฮียวิทย์ให้ซื้อเป็นที่ตั้งโรงงานเฮโรอีน แต่เมื่อสิงห์ไม่ขายปานศักดิ์จึงยิงทิ้ง ส่วนดินกระโดดหน้าผาหนี และนิอรนั้นถูกเหวี่ยงศีรษะกระแทกจนจำความไม่ได้




15 ปีต่อมา ปานศักดิ์เป็นมาเฟียของวงการยาเสพติดฐานะดี ส่วนดินก็ไปขออยู่วัดกับหลวงพ่อไฟ ร้อยเอกหนุ่มจบใหม่จากอังกฤษ พ่อของเขาตายเพราะถูกใส่ร้ายว่าค้ายา ส่วนตัวเขาก็ถูกบีบให้ออกจากตำรวจ จนผู้พันแสวง หัวหน้าหน่วยสืบราชการลับติดต่อให้มาร่วมทีม เขาคือไฟ เมื่ออยู่ในแก๊งไลออน และเป็นอัคคีเมื่ออยู่ในหน่วยสืบราชการลับ ไฟถูกส่งไปเป็นนักโทษในคุกเพื่อทำให้ซิตี๋ ลูกน้องของปานศักดิ์สนใจ ขณะเดียวกัน นรากร สมาชิกแก๊งไลออนก็ถูกส่งเข้ามาเป็นสายในหน่วยสืบราชการลับเหมือนกัน แต่เมื่อนรากรอยู่ที่บาร์อเมริกันของปานศักดิ์จะใช้ชื่อว่า โรซี่ดินถูกใส่ร้ายและเข้าไปอยู่ในคุกเช่นกัน ไฟพยายามหาเรื่องชกต่อยกับขาใหญ่ และดินเข้าช่วยเสมอ ซิตี๋เห็นเหตุการณ์ และชวนดินกับไฟเข้ามาร่วมแก๊ง โดยแหกคุกหนีออกไปด้วยกันในแก๊งไลออน ไฟถูกมอบหมายให้ดูแลงานส่วนบาร์อเมริกัน ดินได้ดูแลวงการมวย และไฟก็พาดินไปพบผู้พันแสวงเพื่อเป็นสายสืบเพื่อชาติด้วยกันนิอรเห็นดินก็รู้สึกถูกชะตาแต่จำไม่ได้ ดินน้อยใจคิดว่านิอรลืมเขา จึงทำเป็นไม่สนใจนิอรเมื่อไฟไปส่งข่าว




ในหน่วยสืบราชการลับเขาจะเป็น อัคคี ที่เหมือนหนอนหนังสือ ทำให้นรากรไม่ชอบหน้า แต่เมื่อมีเรื่องนรากรก็ช่วยอัคคีตลอด จนเขาชอบนรากร แต่นรากรกลับชอบไฟ ในแก๊งไลออน!! โทนี่มาเป็นที่ปรึกษาให้ปานศักดิ์ ทำให้ซิตี๋ไม่พอใจที่ถูกแย่งความสำคัญ ซ้ำโทนี่ยังลักลอบเป็นชู้กับแฟนซิตี๋โดยที่ซิตี๋ไม่รู้เรื่องเชาว์ เมืองชล ได้รับมอบหมายให้ไปเก็บรัฐมนตรีสุชล ไฟได้ยินจึงรีบรายงานหน่วย นรากรจึงรู้ทันทีและรายงานซิตี๋ว่าแก๊งไลออนมีหนอนบ่อนไส้ ที่แก๊งจึงจับตามองทุกคน และซ้อนแผนสังหาร โดยให้นิกกี้แฟนซิตี๋เป็นคนฆ่ารัฐมนตรี แผนสำเร็จเรียบร้อย แต่ปานศักดิ์และซิตี๋ก็ขัดแย้งกันมากขึ้นเมื่อนิกกี้ย้ายไปอยู่กับโทนี่ ดินดูแลวงการมวยก็รู้จักครูแก่ เจ้าของค่ายมวย มีลูกสาวชื่อน้ำ ปานศักดิ์ต้องการล้มมวยจึงไปติดต่อนรสิงห์ นักมวยค่ายตรงข้าม โดยแลกกับการแต่งงานกับนิอร ลูกสาว เมื่อครูแก่รู้ก็โกรธ นรสิงห์จึงฆ่าครูแก่ แล้วป้ายความผิดให้ปานศักดิ์ น้ำแค้นปานศักดิ์ที่ฆ่าพ่อของตนจะเข้าไปถล่ม แต่ดินห้ามไว้แล้วชวนมาเป็นสายสืบ น้ำจึงตกลง และได้ปลอมตัวไปทำงานที่บาร์ของปานศักดิ์ จนกระทั่งซิตี๋ติดใจในความสวยและยั่วยวนเก่งของน้ำ น้ำจึงปั่นหัวให้ซิตี๋กับปานศักดิ์เกิดรอยร้าวกันในใจ




ลม จับกังแถวเยาวราช แอบซ่องสุมพรรคพวกวางแผนก่อกวนการเก็บค่าคุ้มครอง เพราะไม่ชอบ ชาวบ้านเห็นด้วยมากๆ และผู้พันแสวงก็ชวนลมเป็นสายสืบในที่สุดนรสิงห์มาทวงสัญญาแต่งงานกับปานศักดิ์ ปานศักดิ์จะซ้อนแผนจัดการสิงห์ แต่ดินกลับพานิอรหนีไปในวันงาน ปานศักดิ์จึงโกรธและให้นรสิงห์ตามตัวกลับมา ส่วนดินนั้นพานิอรหนีมาเยาวราชโดยลมช่วยเหลือ จู่ๆ ผู้พันแสวงก็ถูกลอบสังหาร หน่วยสืบราชการลับจึงต้องยุบ ไฟโดนจับได้ว่าเป็นสายลับ และหนีไปเยาวราช น้ำเองก็หนีมาเยาวราชเช่นกัน หลังจากที่ซิตี๋โดนนิกกี้ลวงไปฆ่า นิอรอยู่ที่บ้านเยาวราช เธอรู้สึกอุ่นใจและความทรงจำบางอย่างกลับมา เธอได้ยินว่าเขาจะฆ่าปานศักดิ์จึงหนีกลับไปที่บ้านของตนนรากรรู้ความจริงว่าพ่อแท้ๆของเธอถูกแก๊งยาเสพติดฆ่า จึงตัดสินใจช่วยไฟ แต่กลับต้องตายพร้อมโทนี่




ส่วนนรสิงห์นั้นมาเจอกับดินและน้ำที่โรงงานเฮโรอีน เกิดการต่อสู้และน้ำก็ใช้มีดแทงนรสิงห์ดินไปหาปานศักดิ์ และบอกว่าเขาคือลูกของสิงห์ ปานศักดิ์จำได้แต่ไม่คิดว่าดินจะฆ่าเขา ก่อนที่ดินจะยิง นิอรมาขวางพร้อมร้องขอชีวิตพ่อ ปานศักดิ์ได้โอกาสยิงดิน แต่ก่อนที่จะยิงซ้ำ ไฟก็นำกำลังตำรวจเข้ามาโรงงานนรกจึงปิดฉากลงพร้อม เหล่าวีรบุรุษทั้งสี่ก็กลายเป็นสัญลักษณ์ของการทำเพื่อสังคม






บทประพันธ์ : -บทโทรทัศน์ : -กำกับการแสดง : นนทรีย์ นิมิตบุตรออก




อากาศทุกวัน : ศุกร์ - เสาร์ - อาทิตย์ เวลา 20.30 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3


นักแสดง


ชาคริต แย้มนาม รับบทเป็น ไฟ /อัคคี -นายร้อยตำรวจไฟแรง รักความถูกต้อง ตรงไปตรงมา ปฏิบัติตามกฏเกณฑ์อย่างเคร่งครัด ด้วยอุปนิสัยอย่างนี้ทำให้เขาขัดแย้งกับเพื่อนๆ ร่วมอาชีพ จนถูกบังคับให้ลาออก แต่กลับไปเข้าตาเจ้านายใหม่คือผู้พันแสวงทำให้ได้รับโอกาสได้ทำงานเพื่อประเทศชาติ ไฟ ต้องปลอมตัวได้หลายคาแร็คเตอร์ บางครั้งปลอมเป็นคนบ้าเพื่อสืบความลับบางอย่าง / ทำตัวเป็นหนอนหนังสือแว่นหนา เชยๆ ขณะเข้ามาทำงานกับแสวง / ทำตัวเป็นมือปืนหนุ่มเซอร์ดิบ เถื่อน เมื่ออยู่กับปานศักดิ์ แต่อุปนิสัยเด่นของเข อัครา อมาตยกุล รับบทเป็น ดิน --เป็นเด็กกำพร้า


พ่อถูกเพื่อนสนิทฆ่าตาย ดินจึงเติบโตขึ้นมาในสถานเลี้ยงเด็กกำพร้า ชีวิตของดินหลงรักผู้หญิงเพียงคนเดียวคือนิอร และก็เข้าใจตลอดว่าสัญญาในวัยเด็กที่เคยให้ไว้กับนิอรจะยังคงเป็นไปตามเดิม ด้วยเหตุนี้ทำให้ดิน ยึดมั่นถือมั่น ไม่เคยปล่อยวางในเรื่องที่ฝังใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือเรื่องของการแก้แค้นคนที่ฆ่าพ่อของตน อุปนิสัยโดยทั่วไป ดินเป็นคนพูดน้อย เจียมตัว แต่ถ้าถูกก้าวร้าว เขาก็จะสู้ยิบตา ปูมหลังในวัยเด็กทำให้ดินค่อนข้างเก็บกด เจ้าคิดเจ้าแค้น แ มาวิน ทวีผล รับบทเป็น ลม / อาฟง --


จับกังธรรมดาๆ แต่ชะตาชีวิตพลิกผันเนื่องจากมักจะโดนรังแกจากพวกอันธพาลอยู่บ่อยๆ การเลี้ยงชีพอยู่ในย่านธุรกิจทำให้ลมพบเห็นความไม่เป็นธรรมที่คนหาเช้ากินค่ำต้องถูกผู้มีอิทธิพลรังแก และฟางเส้นสุดท้ายก็คือแฟนที่เขารักถูกย่ำยีจากพวกนักเลง ทุกอย่างผลักดันให้เขาก่อตั้งขบวนการลับที่คอยกำจัดผู้มีอิทธิพล และแนวคิดเช่นนี้ทำให้เกิดการรวมตัวจากเพื่อนๆ ที่มีชะตากรรมเดียวกัน โดยมีคณะงิ้วบังหน้า ลมเป็นคนมีเสน่ห์ ถูกใจสาวๆ เขาชอบคิดว่าเขาเป็นคนมีคารมดี มีมุขเด็ด ทำให้มี รัชวิน วงศ์วิริยะ รับบทเป็น น้ำ --


น้ำเป็นลูกสาวเจ้าของค่ายมวย แต่ลักษณะนิสัยเข้มแข็ง ไม่อ่อนหวาน แต่ก็ไม่กระด้าง มีความกล้าบ้าบิ่นในยามโกรธ และสามารถนิ่งเฉยในเหมือนเสือร้ายรอเหยื่อมาติดกับดัก มีความสามารถเฉพาะตัวในศิลปะป้องกันตัวโดยเฉพาะมวยไทย ยิงปืน ในช่วงแรก จะเป็นเด็กสาวใส ๆ มีลักษณะแบบทอมบอยเล็กน้อย คือมีความเป็นผู้หญิงแต่ลักษณะการพูดจาจะโผงผาง ไม่อ่อนหวานนัก เนื่องจากน้ำโตมากับแวดวงนักมวย แต่เมื่อรู้ว่าพ่อตายเพราะถูกฆ่าทำให้เธอเต็มไปด้วยความแค้น ในช่วงหลังของเรื่อง น้ำสืบหาจิตตาภา แจ่มปฐม รับบทเป็น นรากร --


หญิงสาว สวย แต่เต็มไปด้วยพิษสง เธอถูกฝึกขึ้นมาเป็นนักฆ่าตั้งแต่ยังเด็ก ทำให้มีจิตใจที่แข็งกร้าว ร้ายกาจ เธอเป็นเด็กที่เชาว์ เมืองชล เก็บมาเลี้ยง เชาว์ ปลูกฝังความคิดด้านลบให้กับนรากรจนทำให้เธอ กลายเป็นหนึ่งในแกงค์ของปานศักดิ์ ปานศักดิ์ส่งนรากรเรียนจนจบการศึกษาจากญี่ปุ่นและเชี่ยวชาญการต่อสู้จากญี่ปุ่น เมื่อจบออกมาปานศักดิ์ก็ฝากเข้าทำงานในกรมตำรวจเพื่อคอยเป็นสายรายงานให้แกงค์ไลอ้อน นรากรหลงรักไฟ ขณะเดียวกันก็ต้องมาทำงานร่วมกับอัคคี โดยหารู้ไม่ว่า รินลนี ศรีเพ็ญ รับบทเป็น นิอร --


หญิงสาวสวย บริสุทธิ์ เติบโตขึ้นมากับความทรงจำในอดีตที่ลบเลือน ไม่มีรอยต่อใดๆ ให้กลับไปรื้อฟื้นความทรงจำเก่าๆ เธอจึงจำดินไม่ได้ ทำให้ดินเข้าใจผิดคิดว่าเธอไม่ต่างอะไรกับปานศักดิ์ผู้เป็นพ่อ นิอรใช้ชีวิตหรูหรา เป็นดาราที่มีคนห้อมล้อมเอาใจ เธอจึงมีนิสัยแบบคุณหนูที่ชอบเอาแต่ใจตัวเอง จนบางครั้งดูเหมือนกับว่าเธอลืมนึกถึงความรู้สึกของคนอื่น และเช่นเดียวกับลูกผู้มีอิทธิพลทั่วไป นิอรจะไม่เคยรับรู้ความไม่ดีของพ่อตัวเอง เธอเข้าใจเพียงว่าพ่อของเธอทำงานสุจริต

No comments:

Post a Comment

My Blog List