Thursday, June 11, 2009

เรื่องย่อ: เพลิงพราย


บทประพันธ์
บทโทรทัศน์ วิลักษณา
กำกับการแสดง ชูชัย องอาจชัย


เดือน เป็นนักเขียนนวนิยายผู้เชี่ยวชาญเรื่องแนวกุ๊กกิ๊กหวานแหววซึ่งขัดแย้งกับบุคลิกอันดูห้าวของเธอ เดือนตั้งใจจะฉีกแนวการเขียนนวนิยายเรื่องใหม่ในสไตล์สยองขวัญ ขณะที่เธอกำลังคิดหาพล็อตเรื่อง ก็เริ่มมีสิ่งผิดปกติเหนือธรรมชาติบางอย่างเกิดขึ้นกับเธอ ทุกเช้าเดือนมักจะตื่นนอนด้วยสภาพอิดโรยราวกับไม่ได้หลับมาทั้งคืน ทั้งๆที่เธอรู้สึกว่าระยะสองสามอาทิตย์มานี้เธอง่วงนอนเร็วกว่าปกติและที่สำคัญนวนิยายเรื่องใหม่ที่เธอกำลังเขียนถูกลบทิ้งหายไปจากคอมพิวเตอร์อย่างหาสาเหตุไม่ได้ พฤกษ์ เป็นนายตำรวจกองปราบและได้รับคำสั่งให้ติดตามคดีการหายตัวไปอย่างลึกลับของปลายรุ้ง ดาราสาวหน้าใหม่แห่งวงการละครทีวี

พฤกษ์เจอกับเดือนครั้งแรกขณะที่เขากำลังตามจับคนร้ายอยู่บนถนนและวิ่งชนเดือนจนเธอหกล้มแขนหัก พฤกษ์จึงรับผิดชอบด้วยการพาเธอไปโรงพยาบาลและอาสารับส่งพาเธอไปพบหมอทุกอาทิตย์ เดือนพยายามหลีกเลี่ยงไม่ยุ่งเกี่ยวกับพฤกษ์เพราะเขามักจะพูดจากวนประสาทเธอ แต่พฤกษ์ปิ๊งในความห้าวและตรงไปตรงมาของเดือน เขาจึงตื๊อจนเธอไม่สามารถปฏิเสธความหวังดีของเขาได้ พฤกษ์มักจะแวะเวียนมาหาเดือนเป็นประจำจนกลายเป็นความเคยชินและทำให้เดือนเริ่มยอมรับพฤกษ์เข้ามานั่งในหัวใจพฤกษ์ติดตามคดีของปลายรุ้งจนสืบรู้ว่าเธอเคยมีความสัมพันธ์กับ สาคร ผู้กำกับหนุ่มและได้เลิกรากันไปหลังจากที่ปลายรุ้งเข้าสู่วงการบันเทิง แต่เมื่อพฤกษ์สอบปากคำสาครเกี่ยวกับการหายตัวไปของปลายรุ้งเขาก็พบว่าสาครมีพิรุธบางอย่าง พฤกษ์จึงสั่งให้ปองชัย ซึ่งเป็นลูกน้องในทีมจับตามองสาครว่าติดต่อหรือไปพบใครบ้าง และแล้วในกลางดึกคืนหนึ่งเขาก็ได้รับแจ้งจากปองชัยว่าสาครถูกทำร้ายร่างกายสาหัสและคนที่ทำร้ายสาครก็คือเดือน แต่ตำรวจจับตัวเดือนไม่ได้เพราะเธอหนีไปก่อน
พฤกษ์รีบมาหาเดือนที่คอนโดแต่พบว่าเธอนอนหลับสนิทอยู่ในห้องและเธอปฏิเสธว่าเธอไม่ได้ไปไหน พฤกษ์เข้าใจว่าเดือนกำลังปกปิดอะไรบางอย่างเพราะเขาได้ดูกล้องบันทึกภาพวงจรปิดของคอนโดและพบว่าเธอได้ออกไปจากคอนโดตอนเที่ยงคืนจริง ยิ่งไปกว่านั้นเขายังพบว่าในสามอาทิตย์ที่ผ่านมาเธอมักจะออกไปจากคอนโดในยามดึกบ่อย ๆ เดือนตัดสินใจไปหาป้านวลที่นครสวรรค์ ป้านวลเป็นป้าแท้ๆของเดือนและเลี้ยงเดือนมาตั้งแต่เล็กหลังจากพ่อแม่ตาย ป้านวลเป็นร่างทรงของเทพ แม้ว่าเดือนจะไม่ค่อยเชื่อกับเรื่องเข้าทรงลงเจ้าที่ป้าทำแต่เธอก็ไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าในยามนี้มีเพียงป้านวลเท่านั้นที่จะช่วยหาคำตอบได้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับเธอ ป้านวลบอกให้เดือนรู้ตัวว่าเดือนกำลังดวงตกอย่างหนักและมีวิญญาณอาฆาตของผู้หญิงคนหนึ่งพยายามเข้าครอบงำชีวิตเธอ หากเธอปล่อยให้วิญญาณนั้นเข้าสิงบ่อย ๆ พลังชีวิตของเธอจะถูกดูดจนหมดและตายลงในที่สุด
พฤกษ์พยายามหาสาเหตุและความเกี่ยวพันระหว่างเดือนกับสาครแต่เขาไม่พบอะไรที่เป็นจุดเชื่อมโยงของทั้งคู่ จนกระทั่งเดือนบุกเข้ามาอีกครั้งเพื่อฆ่าสาครและเกิดการต่อสู้กันขึ้น พฤกษ์และปองชัยพยายามเข้าห้ามเดือนแต่ทั้งคู่ไม่อาจสู้แรงของเธอได้ และทั้งคู่ต้องผงะเมื่อพบว่าใบหน้าของหญิงสาวแปรเปลี่ยนจากเดือนเป็นปลายรุ้ง แม้ว่าพฤกษ์จะไม่อยากเชื่อในสิ่งที่เห็นแต่เขาก็ไม่อาจลบหลู่ได้ พฤกษ์นำสร้อยพระเข้าสวมคอเดือน ทำให้วิญญาณของปลายรุ้งกรีดร้องอย่างโหยหวนและยอมออกจากร่างของเธอ
เมื่อเดือนฟื้นคืนสติขึ้นมาพฤกษ์จึงเล่าเรื่องที่เกิดขึ้นให้ฟังและอาสามานอนเป็นเพื่อนเธอเพราะกลัวว่าวิญญาณของปลายรุ้งจะกลับมาสิงอีก ทั้งสองจึงมีโอกาสได้ใกล้ชิดและเผยความในใจที่มีต่อกัน … ในช่วงเวลาแห่งความสุขนี้ดูเหมือนว่าวิญญาณของปลายรุ้งจะเงียบหายไปชั่วขณะ แต่แล้วพฤกษ์ก็ได้รับแจ้งว่าสาครถูกฆ่าตายโดยที่ไม่มีใครเห็นร่องรอยของฆาตกรทั้งๆที่ตำรวจก็เฝ้าสาครตลอด 24 ชั่วโมง

อุ๋ม เป็นเพื่อนสนิทของเดือน เธอแต่งงานแล้วกับ พลภัทร ผู้กำกับละครหนุ่มเสน่ห์แรง แต่เธอจับได้ว่าพลภัทรไปแอบมีสัมพันธ์กับ วีณา ดาราสาวที่เล่นละครกับเขา อุ๋มจึงมาหาเดือนและเล่าเรื่องให้ฟัง และตัดสินใจมาพักอยู่ที่คอนโดของเดือน
พลภัทรตามมาง้อขอคืนดีกับอุ๋ม โดยไม่รู้ว่า วีณา ชู้สาวแอบตามมาด้วย วีณาแค้นใจที่พลภัทรจะเขี่ยเธอทิ้ง เลยจะตามมาฆ่าพลภัทรกับอุ๋ม แต่พฤกษ์เข้ามาช่วยไว้ทัน วีณาบอกพฤกษ์ว่า พลภัทรให้ตำรวจมาข่มขืนเธอ แต่ยังไม่ทันที่เธอจะบอกว่าตำรวจคนนั้นเป็นใคร วีณาก็ถูกลอบยิงตายเสียก่อน
อุ๋มเสียใจกับเรื่องที่เกิดขึ้นมาก จนทำให้วิญญาณของปลายรุ้งเข้าสิงเธอได้ และกลับไปอยู่กับพลภัทร เพราะก่อนตายปลายรุ้งรักและมีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกับเขาและหวังจะผูกมัดให้พลภัทรรับเลี้ยงดู แต่พลภัทรไม่ได้คิดจริงจังกับเธอเขาจึงส่งเธอไปให้ฆาตกร เดือนเริ่มสังเกตเห็นความผิดปกติในตัวอุ๋มและรู้ว่าวิญญาณของปลายรุ้งเข้าครอบงำอุ๋มอย่างเต็มตัว เดือนพยายามบอกพลภัทร แต่พลภัทรไม่เชื่อ เดือนและพฤกษ์จึงขอให้ป้านวลช่วย จนสามารถเรียกและสะกดวิญญาณปลายรุ้งไว้ได้
ในขณะเดียวกันพฤกษ์ก็ได้หลักฐานสำคัญเป็นภาพวงจรปิดของปลายรุ้งในวันสุดท้ายที่เธอหายตัวไปและคนที่อยู่กับเธอวันนั้นก็คือพลภัทร พฤกษ์เริ่มเห็นหนทางที่จะคลี่คลายคดีของปลายรุ้งเพราะมั่นใจว่าพลภัทรต้องมีส่วนรู้เห็นกับการหายไปของเธอแน่ แต่ยังไม่ทันที่พฤกษ์จะได้สอบปากคำ พลภัทรถูกลอบยิงจนเสียชีวิต
แม้การตายของวีณา และพลภัทรจะเป็นคดีที่พฤกษ์ไม่สามารถหาตัวคนร้ายได้ แต่อย่างน้อยเขาก็มั่นใจว่าคนที่ฆ่าสาคร วีณาและพลภัทรจะต้องเป็นคนคนเดียวกับคนที่ฆ่าปลายรุ้ง พฤกษ์พยายามขบคิดหาสาเหตุว่าทำไมวิญญาณของปลายรุ้งจึงสิงสถิตอยู่ที่คอนโด เดือนจึงเล่าให้ฟังว่าครั้งนึงเธอเคยฝันว่าถูกกระชากลงไปในสระน้ำและหลังจากนั้นมาก็มีเหตุการณ์ประหลาดเกิดขึ้นกับเธอบ่อย ๆ พฤกษ์และเดือนจึงสันนิษฐานว่าปลายรุ้งอาจจะถูกฆ่าที่คอนโดแห่งนี้และข้อสันนิษฐานก็เป็นความจริงเมื่อตำรวจพบซากศพของปลายรุ้งถูกซ่อนอยู่ใต้สระว่ายน้ำของคอนโดแต่การพบซากศพของปลายรุ้งกลับก่อปัญหา เพราะทำให้วิญญาณของเธอกลับมาด้วยความแค้น และมีอำนาจมากขึ้น ปลายรุ้งกลับมาฆ่าป้านวล และอุ๋มอย่างโหดเหี้ยม และจะตามฆ่าพฤกษ์กับเดือนด้วย พฤกษ์จึงพาเดือนไปพักอยู่กับเขาที่บ้าน

เชิดชาย เป็นผู้จัดการคอนโดที่มีจิตวิปริตชอบแอบบันทึกภาพสาวๆในคอนโด เชิดชายหลงรักเดือนและเคยแอบใส่ยาปลุกเซ็กส์ในขนมแล้วหลอกให้เดือนกินเพื่อจะขืนใจ แต่เป็นโชคดีของเดือนที่วิญญาณปลายรุ้งเข้าสิงเธอและเล่นงานเชิดชายจนเกือบเอาชีวิตไม่รอด นับแต่นั้นมาเชิดชายจึงไม่กล้าเข้าใกล้เดือนอีกต่อไป
เชิดชายมักจะเอาเทปบันทึกภาพวงจรปิดเก่าๆมานั่งดูเพื่อหาภาพหลุดโป๊ ๆ ของหญิงสาวในคอนโด และเขาก็พบกับภาพของปลายรุ้งที่ถูกชายคนหนึ่งอุ้มออกมาจากห้องพักห้องหนึ่งในสภาพหมดสติ เชิดชายจึงคิดวางแผนเรียกเงินเพื่อแบล๊คเมล์ชายเจ้าของห้องและชายคนนั้นก็คือ ปรเมศก์
ปรเมศก์เป็นเพื่อนตำรวจรุ่นเดียวกับพฤกษ์แต่อยู่หน่วยปราบปรามยาเสพติดและติดยาเสพติดอย่างหนัก ปรเมศก์รู้จักกับสาครและสาครเป็นเพื่อนกับพลภัทร เมื่อปรเมศก์รู้ว่าพลภัทรต้องการเขี่ยปลายรุ้งทิ้งเขาจึงอาสาจัดการให้ แต่เมื่อพฤกษ์เข้ามาติดตามสาครและพลภัทร ปรเมศก์กลัวว่าตัวเองจะเดือนร้อน เขาจึงจัดการเก็บทั้งสาครและพลภัทรเพื่อฆ่าปิดปาก ดังนั้นเมื่อเชิดชายโทรหาปรเมศก์เพื่อแบล๊คเมล์ ปรเมศจึงซ้อนแผนและฆ่าเชิดชายทิ้ง แต่ปรเมศก์กลับหาซีดีวงจรปิดไม่เจอ
เชิดชายทิ้งซีดีไว้ที่ห้องของเดือน พฤกษ์และเดือนมาเจอแต่ไม่รู้ว่าเป็นซีดีอะไร จึงเอาซีดีให้ปองชัยไปดู ปรเมศก์เห็นซีดีอยู่กับปองชัย จึงหลอกปองชัยไปฆ่าทิ้ง
พฤกษ์เสียใจมากกับการตายของปองชัย เขาลำดับเหตุการณ์ตั้งแต่การตาย ของสาคร วีณา พลภัทร และปองชัย ล้วนแต่มีปรเมศก์มาเกี่ยวข้องทั้งสิ้น พฤกษ์มั่นใจว่าปรเมศก์ต้องเป็นฆาตกร พฤกษ์จึงรายงาน ผู้กำกับครรชิต ซึ่งเป็นหัวหน้าของเขา เพื่อขอดำเนินการควบคุมตัวปรเมศก์ไว้ก่อนในขั้นแรก แท้จริงแล้วผู้กำกับครรชิตคือฆาตกรที่ฆ่าปลายรุ้งครรชิตมีรสนิยมชอบเซ็กส์กับเด็กสาวและเป็นซาดิสม์ ปรเมศก์มักจะล่อลวงพาเด็กสาว ๆมาให้ครรชิตขืนใจแล้วถ่ายวีดีโอเก็บไว้ เช่นเดียวกับปลายรุ้งที่ถูกมอมยาและขืนใจอย่างอำมหิตเพราะครรชิตเอาถุงคลุมหัวเธอไว้และพลั้งเผลอบีบคอเธอตายอย่างไม่ตั้งใจ ครรชิตสั่งให้ปรเมศก์ฆ่าพฤกษ์ และครรชิตก็ตามมาเก็บปรเมศก์อีกที โดยหารู้ไม่ว่าพฤกษ์ยังไม่ตาย ในขณะเดียวกันวิญญาณของปลายรุ้ง ก็ลำดับเรื่องและเห็นภาพเหตุการณ์จนรู้ว่าครรชิตเป็นคนฆ่าเธอ ปลายรุ้งหาทางจะฆ่าครรชิตเพื่อให้สาสมกับความแค้น เดือนพยายามหาทางหยุดความแค้นของปลายรุ้ง เพราะก่อนป้านวลตาย บอกว่าเดือนเป็นเพียงคนเดียวที่จะจัดการกับปลายรุ้งได้ เดือนเรียกวิญญาณปลายรุ้งมาเพื่อจะสะกดวิญญาณไว้ แต่กลับพ่ายแพ้อำนาจของปลายรุ้ง ทำให้เธอถูกปลายรุ้งครอบงำอีกครั้ง วิ


ญญาณปลายรุ้งในร่างของเดือน หลอกล่อผู้กำกับครรชิตมาได้ ปลายรุ้งทรมานครรชิต เหมือนที่ครรชิตเคยทำกับเธอ และฆ่าครรชิตตายอย่างโหดเหี้ยม เมื่อพฤกษ์กลับมาหาเดือนที่บ้าน ก็พบว่าเดือนถูกวิญญาณปลายรุ้งสะกดไว้ ปลายรุ้งบังคับให้เธอฆ่าพฤกษ์ เดือนยิงพฤกษ์ด้วยน้ำตา เดือนพยายามฝืนอำนาจของปลายรุ้ง จนสามารถจัดการกับวิญญาณของปลายรุ้งได้ เดือนร้องไห้เพราะคิดว่าพฤกษ์ตายด้วยน้ำมือของเธอ แต่พฤกษ์ก็ลืมตาขึ้นมากอดเดือน พร้อมกับบอกว่า เขาไม่มีวันทิ้งเธอไปง่ายๆ พร้อมทั้งขอเธอแต่งงาน ทั้งสองกอดกันอย่างมีความสุข

No comments:

Post a Comment

My Blog List